บัฟ คืออะไร

บัฟ/เนิร์ฟ คืออะไร ศัพท์วงการเกม ที่ชาวเกมควรทราบ

บัฟ คืออะไร? เนิร์ฟ คืออะไร? UG เชื่อว่ายังมีใครอีกหลายคนที่ยังไม่ทราบว่า สองคำนี้มันมีความหมายอย่างไร วันนี้ UG จึงจะมาบอกความหมายของศัพท์วงการเกม บัฟ/เนิร์ฟ ให้ได้ทราบกัน

‘บัฟ’ และ ‘เนิร์ฟ’ คืออะไร?

บัฟ (Buff) – คือการเพิ่มความสามารถให้กับบางสิ่ง ไม่ว่าจะเป็นตัวละคร หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม โดยส่วนใหญ่แล้วนั้น เราจะพบเจอการปรับสมดุล บัฟ/เนิร์ฟ ได้ในเกมแนว Moba หรือเกมแนว FPS Shooting ฯลฯ

เนิร์ฟ (Nerf) – คือการลดความสามารถตัวละคร หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม เพื่อความสมดุล เพื่อไม่ให้ตัวละครบางตัวนั้นเก่งเกินไป ที่จะเกิดความเหลื่อมล้ำได้ และเกิดดราม่าสำหรับเหล่าแฟนเกมบ่อยๆ นั่นเอง

dota2

ปัจจุบันสองคำนี้เรียกได้ว่า.. เป็นคำศัพท์วงการเกมที่พื้นฐานมากๆ ที่คนเล่นเกมจะต้องรู้ และนอกจากสองคำนี้ก็ยังมีคำศัพท์วงการเกมอื่นๆ อีกมากมาย เช่น Smurf หรือ Smurfing ที่หมายถึง Pro Player ที่เก่งมากๆ แต่สร้างไอดีใหม่มาเล่นกับคนอื่นๆ ที่เพิ่งจะหัดเล่นนั่นเอง โดยส่วนใหญ่จะเห็นได้ในเกม Dota2 และเกม LoL

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้แล้ว ก็คงจะเข้าใจความหมาย และรู้กันแล้วว่า บัฟ/เนิร์ฟ มันคืออะไร เพราะเกมแต่ละเกมนั้น ส่วนใหญ่ก็จะมีการปรับสมดุลตัวละคร และไอเท็มต่างๆ ในแต่ละซีซั่น และแพทช์ต่างๆ เพราะฉะนั้น คนเล่นเกมอย่างเราๆ ก็ไม่ควรที่จะพลาดที่จะทำความเข้าใจในศัพท์วงการเกมกันนะ


📌 ติดตามข่าวสารได้ที่

Facebook Fanpage : @esportunderground
Facebook Group : Esport Underground

สนับสนุนโดย เว็บเกมออนไลน์ ได้เงินจริง


Posted

in

by

Comments

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *